ทำเลที่ดี ควรแวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การเดินทางง่าย เป็นแหล่งชุมชน ที่พักอาศัย ย่านการค้า หรือย่านธุรกิจ โดยสังเกตว่าพื้นที่นั้นๆ แวดล้อมไปด้วยอะไรบ้าง อาทิ อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม โรงแรม สถานที่ราชการ สถานศึกษา รวมถึงร้านคู่แข่ง เพื่อประเมินว่าเมื่อไปเปิดร้านในพื้นที่นั้นๆ เราจะมีโอกาสประสบความสำเร็จหรือไม่
อาทิ เป็นคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ หรือใครที่สัญจรผ่านไปมาในพื้นที่นั้นบ้าง เพื่อดูว่าสินค้าและบริการจะตอบโจทย์ผู้คนที่นั่นหรือไม่ เช่น จะเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น ก็ควรมีคนญี่ปุ่นพักอาศัยในย่านนั้นด้วย เป็นต้น
ศึกษาทำความเข้าใจว่าลูกค้าในพื้นที่มีพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร ไปจนถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เพื่อดูว่าตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เช่น ต้องการเปิดร้านคาเฟ่เก๋ๆ กลุ่มเป้าหมายหลักก็ควรเป็นพนักงานออฟฟิศ นักศึกษา มีรายได้ มีไลฟ์สไตล์ชอบแฮงค์เอ้าท์กับกลุ่มเพื่อน ชอบแสวงหาความแปลกใหม่ ชอบถ่ายรูป นิยมการเล่นโซเชียล เป็นต้น
สำรวจการประกอบอาชีพ ภาพรวมของรายได้ เพื่อประเมินกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้น เช่น พนักงานทั่วไปรายได้เริ่มต้นที่ประมาณ 15,000 บาทขึ้นไป หากเป็นย่านชาวต่างชาติหรือย่านธุรกิจใจกลางเมือง กำลังซื้อก็จะมีมากกว่า
สังเกตจำนวนคนในพื้นที่ว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพราะสินค้าในกลุ่มฟุ่มเฟือย จะยิ่งต้องการจำนวนคนที่หนาแน่น เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย หากเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันอย่างของกิน ก็มักจะมีคนซื้อเป็นปกติ เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า การเลือกทำเลที่ชาญฉลาด คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของคุณรุดหน้าตั้งแต่ก้าวแรกเลยทีเดียว...