หากใครที่กำลังมองหาลู่ทาง อยากทำธุรกิจเดลิเวอรี่อยู่ละก็ เรามี 5 เคล็ดลับ ที่จะช่วยแนะเป็นแนวทาง อะไรใช่ อะไรไม่ใช่ วางแผนบริหารจัดการอย่างไร ที่สำคัญ... ความตั้งใจของคุณนั่นเอง ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการ!
การเปิดเดลิเวอรี่แบบไม่มีหน้าร้าน การเลือกเมนูที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกเมนูที่สามารถจัดส่งถึงมือลูกค้าได้โดยที่ รสชาติ หน้าตา และคุณภาพของอาหารไม่ด้อยลงไป แพคเกจที่เลือกใช้มีความเหมาะสม สวยงาม ใช้งานสะดวก เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ
การขายต้องมีกำไรเหลืออยู่ แม้จะโดนหักค่าคอมมิชชั่น หรือค่า GP แล้วก็ตาม ซึ่งต้นทุนในส่วนนี้ถือเป็นตัวแปรที่สำคัญมาก บางที่ GP อาจสูงถึง 35% ถ้าเราเลือกเมนูที่มีกำไรน้อยอยู่แล้วมาทำเดลิเวอรี เมื่อโดนหัก GP กำไรอาจหดหาย หรือกลายเป็นขาดทุน ดังนั้นจึงต้องคำนวนต้นทุนของแต่ละเมนูให้ดี แล้วค่อยเลือกว่าเมนูไหนคุ้มค่าที่จะทำ
เดลิเวอรี่ที่สุด
การขายของแบบชิ้นเดียว จานเดียว อาจไม่เห็นกำไรเท่าการขายแบบเป็นเซ็ต การจัดเซ็ตสินค้าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย ทำให้รู้สึกคุ้มค่า เช่น ลูกค้าจ่ายเพิ่มนิดหน่อย แต่ได้เพิ่มไซส์เป็นเมนูชุดใหญ่หรือสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านเรามีอะไรน่าลองเสมอ นำไปสู่การสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
เมื่อไม่มีหน้าร้าน สิ่งสำคัญคือการรุกตลาดออนไลน์ ต้องหมั่นสร้างคอนเทนต์ เพื่อให้คนได้เห็นร้านของเรามากขึ้น ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter หรือ LINE OA พร้อมกับทำโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ลองสั่งอาหารร้านเรามากขึ้น
ลูกค้าจะเลือกเราให้เป็นเจ้าประจำในใจได้ เขาจะต้องรักในรสชาติอาหาร การบริการ รวมถึงการบริหารจัดการที่ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ว่าจะขายดีแค่ไหน มาตรฐานดังกล่าวต้องไม่ลดลง ข้อดีของยุคนี้ คือมีค่ายเดลิเวอรี่มากมายที่พร้อมเข้ามาซัพพอร์ตให้การรับออเดอร์และการจัดส่งเป็นไปอย่างง่ายดาย เพื่อช่วยให้ร้านรักษามาตรฐานได้ดีที่สุด